Blog

หนังตาตกสามารถแก้ไขด้วยวิธีธรรมชาติได้หรือไม่?

หนังตาตกสามารถแก้ไขได้อย่างไร ? และอาการหนังตาตก หางตาตก รักษาด้วยตัวเองได้ไหมหรือไม่ ?

น่าเสียดายที่อาการเหล่านี้ ไม่สามารถหายหรือรักษาได้ด้วยตัวเองด้วยวิธีธรรมชาติ เพราะสาเหตุหลักเกิดจาก

• โครงสร้างผิวหนังตาและกล้ามเนื้อตาที่หย่อนคล้อยตามวัย

• พฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น มองจอคอมพิวเตอร์นานๆ ดูซีรีย์หนังนานๆ โดนแดด ขยี้ตาบ่อย พักผ่อนน้อย

• ไขมันเกินบริเวณเปลือกตาหนา กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ทำให้ตาตก ตาปรือ

• เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อตาทำงานผิดปกติตั้งแต่เกิด ทำให้เปลือกตาและหางตาตกลง ดูเหมือนลืมตาไม่สุด

ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงโดยธรรมชาติ

แม้การรักษาหนังตาตกด้วยวิธีธรรมชาติจะไม่เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน แต่ยังคงมีหลายท่านที่ยังคงค้นหาวิธีธรรมชาติที่สามารถทำเองได้เพราะเชื่อว่ามันไม่อันตราย และน่าจะบรรเทาอาการได้บ้าง คำแนะนำที่มักจะเห็นกันบ่อยๆคือ

• การทำทรีตเมนท์เองที่บ้าน เช่น การวางแตงกวาหันเป็นแว่น ถุงชา ไข่ขาว บนตาของคุณ วิธีนี้ใช้ความเย็นซึ่งอาจมีผลช่วยอาการตาบวมได้ แต่ไม่ช่วยอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ptosis แต่อย่างใด

• การทานผักผลไม้ที่มีวิตามินสำหรับบำรุงสายตา เช่น องุ่นหรือแครอท

• การทานผลิตภัณฑ์เสริมสารอาหาร เช่น B12 หรือ lutein ปัจจุบันมีผลทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ว่าการเสริมสารอาหารสามารถช่วย ptosis ได้

• การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงรอบดวงตา เช่นแผ่น Eye Patch บำรุงผิวรอบด้วยตา ถึงแม้มีผลต่อผิวรอบดวงตาแต่ในความเป็นจริง ไม่ช่วยลดอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ptosis แต่อย่างใด

• การออกกำลังกายใบหน้า หรือมักจะเรียกว่า "โยคะหน้า" การออกกำลังกายหน้าจะไม่ทำให้ ptosisหายไป และออกกำลังกายอาจลดปริมาณของการหล่นของหนังตาเพียงแค่สั้น ๆ แต่ผลจะไม่ส่งผลในระยะยาว

  สรุปคือ การรักษาด้วยวิธีธรรมชาติไม่สามารถเห็นผลลัพธ์ที่เราต้องการได้อย่างชัดเจน และการรักษาอาการหนังตาตก หางตาตก สามารถรักษาได้โดยการผ่าตัดซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและได้ผลมากที่สุด โดยควรให้แพทย์ประเมินลักษณะปัญหาและแนะนำการรักษาที่เหมาะสมเป็นรายบุคคล เลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์โดยตรงเท่านั้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจที่สุด